วันเสาร์ที่ 31 สิงหาคม พ.ศ. 2556

ความเกี่ยวข้องระหว่าง Knowledge Management System and Expert system

ท่านคิดว่าระบบของการจัดการความรู้ (Knowledge Management System) มีความเกี่ยวข้องกับระบบผู้เชี่ยวชาญ ( Expert system) หรือไม่? อย่างไร?

Knowledge Management หมายถึง กระบวนการในการจัดการความรู้ คือ การสร้าง  เก็บ  Update และ การนำความรู้ไปใช้ โดยการหาความรู้จากอยู่ทั่วๆ ไปในองค์กรมาจัดระบบ และ พัฒนาให้มีความทันสมัยอยู่เสมอ โดยจัดช่องทางการเข้าถึงความรู้ให้สะดวก รวดเร็ว  และ ทั่วถึงเพื่อให้ผู้คนนำความรู้ ไปพัฒนาการและสามารถปฏิบัติงานให้มีประสิทธิภาพสูงสุด 

การทำการจัดการความรู้ไม่จำเป็นต้องมีเทคโนโลยีเสมอไปเพียงแค่ให้พนักงานได้มีโอกาสได้พูดคุยกัน หรือ แชร์ความรู้กันก็ได้ แต่เทคโนโลยีสามารถทำให้การ แชร์หรือ เก็บความรู้ ได้ในจำนวนที่มากขึ้นและขยายไปในวงกว้างมากขึ้น
เป้าหมายของการจัดการความรู้ คือ การเอาความรู้ของคนในองค์กรมาใช้ประโยชน์ และทำให้เกิดประโยชน์สูงสุดซึ่งมีความเกี่ยวข้องกับระบบผู้เชี่ยวชาญคือ

ช่วยรักษาความรู้ที่อาจสูญเสียไปเมื่อเกิดการลดออกของพนักงานที่มีความเชี่ยวชาญ
ช่วยทำให้ข้อมูลมีคุณภาพและมีศักยภาพในการนำมาใช้งานได้อย่างทันท่วงทีเมื่อต้องการ
ช่วยทำให้เกิดความคิดสร้างสรรค์แปลกใหม่
ช่วยป้องกันไม่ให้เกิดภาวะที่อาจเกิดกับมนุษย์ เช่นความเมื่อยล้า  ความสับสนวุ่นวาย 
หรือปัญหาด้านอารมณ์
ใช้เป็นเครื่องมือเชิงกลยุทธ์ ด้านการตลาด การลดต้นทุน และการปรับปรุงพัฒนาสินค้า


***************************************** ^_^ ********************************************



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น